Saturday, May 26, 2018

คุ้กกี้เสี่ยงทาย "Fortune Cookie"



คุ้กกี้เสี่ยงทาย "Fortune Cookie"  บางที่ก็เรียก "คุ้กกี้ทำนายดวง"  หรือเรียก "ขนมดวง" 
ลักษณะเป็นขนมที่ทำจากแผ่นแป้งบางๆ รสชาติหวานกรอบ คล้ายๆ คุ้กกี้  รูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยว
ข้างในจะใส่กระดาษที่เขียนหมายเลขนำโชคบอกคำทำนายเอาไว้ บ้างก็เขียนคำอวยพร  หรือคำคมด้วยภาษาจีน

คุ้กกี้เสี่ยงทายจะนำมาแจกให้แก่ลูกค้าในร้านอาหารจีน หรือภัตตาคารจีน เมื่อจบมื้ออาหารและเรียกเก็บคิดเงิน เสิร์ฟพร้อมกับผลส้มที่ฝานเป็นแผ่นบางๆ พร้อมกับน้ำชาในถ้วยใบเล็กๆ คุ้กกี้เสี่ยงทายเป็นที่โด่งดังมากในร้านอาหารจีนของสหรัฐอเมริกา

คุ้กกี้เสี่ยงทายไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน และคนจีนเองก็ไม่รู้จักมัน คุ้กกี้เสี่ยงทายถูกคิดขึ้นเมื่อราวๆต้นศตวรรษที่ 20  ในภัตตาคารจีนแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นไอเดียทีทำขึ้นโดยชาวอเมริกัน

เมื่อคุณได้ลิ้มรสชาติอาหารในภัตตาคารจีนต่างๆจนอิ่มหน่ำสำราญแล้ว เมื่อถึงเวลาเช็คบิลค่าอาหาร พนักงานของร้านจะเสิร์ฟขนมคุ้กกี้เสี่ยงทาย พร้อมด้วยแผ่นบางๆของผลส้มกับน้ำชารสกลมกล่อมหนึ่งถ้วยเล็ก

มันเป็นเหมือนกับโชคชะตาชักนำให้หมายเลขและข้อความมงคลเหล่านี้มาหาตัวคุณ  เมือคุณกัดหรือหักแผ่นคุ้กกี้ให้แตกออก  ก็จะปรากฎแผ่นกระดาษชิ้นเล็กๆ  ซ๋อนอยู่ภายใน  ข้อความต่างๆในนั้นจะเป็นคำมงคลที่มีความหมายดีๆ  หรือเป็นคำคม คำอวยพร  และคำทำนายที่ดีๆ ที่เป็นเป็นภาษาจีน พร้อมคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ  ขนมคุ้กกี้ไม่ได้มีความอร่อยกว่าขนมทั่วๆไป แต่ความสนุกอยู่ที่การลุ้นว่าข้างในจะมีคำว่าอะไรเขียนไว้มากกว่า

เมื่อวันที่  30 มีนาคม 2005 มีการออกสลากเสี่ยงโชคของชาวอเมริกา มีผู้ถูกรางวัลเลขห้าตัว ของ U.S Powerball Lottery จำนวนถึง 110 คน  ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานสลาก จึงได้ทำการสอบถามถึงที่มาของผู้โชคดี 110 คน ผลปรากฎว่าผู้โชคดีทั้งหมดล้วนแต่เล็กแทงสลากจากหมายเลขบน "ขนมคุ้กกี้เสี่ยงทาย" ที่ได้รับจากภัตตาคารจีนในนิวยอร์คและคุ้กกี้เสี่ยงทายนี้ก็ล้วนแต่ผลิตมาจากบริษัทวอนตอนฟู้ด  ซึ่งมีโรงงานอยู่ที่เมืองควีนส์  รัฐนิวยอร์ก ทั้งสิ้น

ติดตามเรื่องราวดีๆของเราได้ที่

FB : https://www.facebook.com/Seewriter/


Blog : https://ccheryblackwriter.blogspot.com/



Ref : Field Guide to LUCK

No comments:

Post a Comment