Friday, March 1, 2019

"การตั้งจิตอธิษฐาน Making a Wish"


Related image
"การตั้งจิตอธิษฐาน Making a Wish"
      การตั้งจิตอธิษฐานเป็นการกระทำด้วยความหวังอันมุ่งมั่นที่เกิดขึ้นจาก "พลังความปรารถนา"  และ "ความเชื่อ"  ประกอบรวมไว้ด้วยการรวบรวมสมาธิอันแน่วแน่  เชื่อกันว่าหากตั้งจิตอธิษฐานได้ตามนี้  คำอธิษฐานนั้นๆ  จะเป็นจริงได้  ยิ่งถ้าคุณทำในเวลาที่เหมาะเจาะทั้งสถานที่และกาลเวลา  เช่น  การรวบรวมสมาธิตั้งจิตอธิษฐานก่อนเป่าเทียนวันเกิดบนเค้ก  หรือไม่ก็ในเสี้ยววินาทีก่อนที่ดาวตกจะลับขอบฟ้า


      ที่มา : มนุษย์เรารู้จักการตั้งจิตอธิษฐานมาอย่างยาวนาน  เกินกว่าจะมีการบันทึกไว้  แต่เรื่องราวของการปักเทียนบนขนมเค้กในวันเกิดก็มีคำอธิบายไว้ว่า

Related image

      ในอดีตกาลยุคต้นของอารยธรรมกรีก  ได้มีการทำขนมอบรูปทรงกลม  เพื่อถวายบูชาแด่องค์เทพีอาร์เทมิส (Artemis)  ผู้เป็นเทพีแห่งดวงจันทร์ตามความเชื่อของกรีก  ในการบูชานั้นจะต้องทำให้รอบๆขนมอบ  สว่างไสวด้วยเทียนไข  เพื่อให้เปลวเทียนลุกโชติช่วงดั่งแสงจันทราตามพระนามของอาร์เทมิส  ต่อมาจึงพัฒนากลายมาเป็นขนมเค้กวันเกิดที่ต้องปักด้วยเทียนไขให้สว่างไสว


      มีคำกล่าวไว้ว่า  เมื่อถึงเวลาเป่าเค้กวันเกิดภายหลังจากการตั้งจิตอธิษฐานแล้วนั้น  คุณจะต้องเป่าเทียนทั้งหมดให้ดับภายในลมหายใจเพียงเฮือกเดียว  คำอธิษฐานที่ตั้งมั่นไว้จึงจะเป็นจริง



Image result for hbd


     แต่เทียนไขเหล่านั้นจะต้องไม่ถูกโบกพัดให้ดับ  และคำอธิษฐานในใจคุณก็จะต้องไม่บอกกับใคร  



     เชื่อกันว่า  ควันเทียนที่ลอยล่องขึ้นสู่ฟ้าหลังจากผ่านการสว่างวาบด้วยเปลวไฟ  จะนำคำอธิษฐานเหล่านั้นบอกต่อสวรรค์  แล้วสวรรค์ก็จะได้ประทานความสุขตามที่ได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้


      ในปัจจุบันเราจึงได้เห็นเค้กเป็นสัญลักษณ์ในการจัดงานวันเกิด  ทุกๆงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิด จะมีการปักเทียนบนเค้ก  และผู้เป็นเจ้าของวันเกิดก็จะอธิษฐานและเป่าเทียนนั่นเอง


Ref : Field Guide to LUCK
Cr. : รูปภาพจาก google




ติดตามเรื่องราวดีๆของเราได้ที่

FB : https://www.facebook.com/Seewriter/

Blog : https://ccheryblackwriter.blogspot.com/


No comments:

Post a Comment